VĂN PHÒNG ẢO Kỹ năng kinh doanh Quan hệ các nhóm công chúng

Quan hệ các nhóm công chúng



Có rất nhiều định nghĩa về quan hệ các nhóm công chúng (Public Relations – PR), nhưng nội dung chính của nó vẫn là cung cấp kiến thức cho công chúng, trong đó bao hàm mục đích thay đổi nhận thức của họ. PR ra đời cùng lúc với nền văn minh của nhân loại.

Các định nghĩa

Định nghĩa 1:

PR là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng.

(Institute of Public Relations-IPR, British)

Định nghĩa 2:

PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch,cả bên trong và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau.

(Frank Jefkins, Public Relations Frameworks, Financial Times)

Định nghĩa 3:

PR là một nghệ thuật và môn khoa học xã hội, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn cho các nhà lãnh đạo của tổ chức, và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch để phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và công chúng.

(World Assembly of Public Relations Associates, Mexico City, 8-1978)

Một số hoạt động PR phổ biến

  • Viết các thông cáo báo chí, hình ảnh, … cho giới truyền thông
  • Sắp sếp các buổi họp báo, các buổi đón tiếp và tham quan cơ sở vật chất
  • Sắp sếp các buổi phỏng vấn lãnh đạo cho đài phát thanh, truyền hình, báo chí
  • Hướng dẫn những người chụp ảnh và tổ chức  một thư viện hình ảnh
  • Biên tập và xuất bản tạp chí nội bộ cho nhân viên, tổ chức các hình thức thông tin nội bộ khác như chiếu phim, trình chiếu hoạt động, báo tường,…
  • Biên tập và xuất bản tạp chí cho các đối tượng ngoài công ty như nhà phân phối, người sử dụng hay khách hàng,…
  • Biên tập và xuất bản các tài liệu mang tính giáo dục, lịch sử công ty, các báo cáo thường niên, áp phích mang tính giáo dục cho các trường học,…
  • Tổ chức các sự kiện: triển lãm, hội thảo giới thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng,…
  • Thực hiện và duy trì các hình thức thể hiện văn hóa tổ chức
  • Quản lý các chương trình tài trợ hoạt động PR
  • Tham dự hội nghị của những người bán hàng và phân phối sản phẩm cho công ty
  • Đại diện cho công ty trong các cuộc họp hợp tác thương mại
  • Tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến hay các nghiên cứu khác
  • Giám sát hoạt động quảng cáo, khuyến mãi của tổ chức
  • Liên hệ với sắp xếp cho các nhân vật VIP đến dự các sự kiện công ty tổ chức
  • Tổ chức các buổi tham quan cho những nhân vật VIP, khách nước ngoài,…
  • Thu thập các bài báo hay mọi thông tin phản hồi về công ty mình
  • Phân tích những ý kiến phản hồi và đánh giá kết quả dựa trên các mục tiêu
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.